Trường Mầm non Đông Trung, huyện Tiền Hải xây dựng văn hóa đọc cho trẻ.

Trường Mầm non Đông Trung, huyện Tiền Hải xây dựng văn hóa đọc cho trẻ. 

     Các phương pháp giáo dục trẻ mầm non vẫn luôn là chủ đề được nhiều bậc cha mẹ quan tâm nhất. Ngoài việc lựa chọn môi trường học tập tốt, giúp bé hình thành tâm sinh lý, năng lực cũng như phẩm chất và kỹ năng sống ngay từ khi còn nhỏ thì thói quen đọc sách cũng có ảnh hưởng sâu sắc đối với sự phát triển tư duy, đạo đức, lối sống của trẻ em. Đọc sách giúp trẻ hoàn thiện ngôn ngữ, tăng cường vốn giao tiếp, trau dồi tình yêu thương…Trang trí góc thư viện trong trường mầm non là một hoạt động giúp các bé sớm hình dung và học hỏi được nhiều điều về tầm quan trọng của việc học và đọc sách sau này.

    Thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 về việc cho trẻ làm quen với “văn hóa đọc sách” trong nhà trường, trường mầm non Đông Trung đã tích cực xây dựng các góc thư viện, tạo không gian lý thú cho trẻ làm quen với sách.

     Để tổ chức mỗi hoạt động trong thư viện cho trẻ, các cô giáo phải chuẩn bị các nội dung cụ thể và có biện pháp xử lý tốt các tình huống sư phạm sẽ xảy ra. Một số trẻ chưa có thói quen đọc sách và chưa biết giữ gìn sách nên trước tiên, cô phải hướng dẫn trẻ cách lấy sách, cách lật giở sách và cất sách đúng vị trí sau khi dùng xong. Đây không chỉ là việc làm quan trọng của gia đình mà còn là việc đặc biệt quan trọng trong các trường mầm non.

     Cách trang trí sắp xếp góc thư viện cũng góp phần quan trọng trong việc thu hút và tạo hứng thú cho trẻ, nên nhà trường chỉ đạo mỗi cá nhân giáo viên luôn chủ động sáng tạo trong việc cùng với trẻ trang trí góc thư viện cho lớp học của mình được phong phú phù hợp với từng lứa tuổi. Các sách, tranh truyện cần phải lựa chọn nội dung phù hợp hình ảnh gần gũi với trẻ, sắp xếp hợp lí, trẻ thuận tiện khi lấy và cất. 

(Góc thư viện giúp bé tiếp cận với thực tế một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.)

     Trường mầm non Đông Trung cũng bố trí các góc thư viện thoáng mát, yên tĩnh, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ để thu hút trẻ thích được tương tác với sách. Các bé không những được tiếp xúc với các sách tranh truyện của lớp và nhà trường trang trí mà còn được xem những sách truyện mà cha mẹ trẻ đóng góp.

( Giúp các bé có những kiến thức sớm về việc học và đọc sách.)

      Cán bộ giáo viên nhà trường luôn phối hợp chặt chẽ với gia đình trẻ và người dân địa phương để tạo nên các góc thư viện đa dạng với hơn 700 đầu sách, trong đó các loại sách phục vụ cho trẻ là 578 cuốn, sách cho phụ huynh tham khảo 134 cuốn, tạo nên sự thống nhất, hợp tác cũng như thỏa thuận giữa nhà trường và các bậc cha mẹ về nội dung của góc thư viện. Bên cạnh đó, các cô giáo tích cực tuyên truyền tới các bậc cha mẹ về tầm quan trọng của góc thư viện đối với các bé và vận động các bậc phụ huynh có những cuốn sách tranh truyện phù hợp với lứa tuổi mầm non đóng góp vào góc thư viện để phong phú thêm.

(Một số hình ảnh đẹp mà các bé đã hoạt động ở góc thư viện.)

     Trong lớp học dành cho các bé mẫu giáo, ngoài 5 góc chính (góc học tập, góc thiên nhiên, góc nghệ thuật, góc xây dựng, góc phân vai), mỗi lớp còn dành riêng cho các bé góc thư viện để các bé tiếp xúc hoạt động hàng ngày.

(Dưới đây là một số hình ảnh góc thư viện trong trường mầm non Đông Trung luôn tạo hứng thú cho các bé.)

     Việc tạo không gian cho trẻ làm quen với sách đã tạo nên phong trào văn hóa đọc phát triển mạnh mẽ trong Nhà trường. Các cháu đã biết kỹ năng đọc sách phù hợp yêu cầu lứa tuổi: trẻ thích đọc sách, biết mở sách, giữ gìn sách, biết sắp xếp sách ngăn nắp, không làm quăn góc sách… đây cũng là động lực lôi cuốn phụ huynh hưởng ứng phong trào ham đọc sách và tiếp tục đóng góp nhiều cuốn sách hay cho nhà trường.

      Có được kết quả của học tập qua góc thư viện cho trẻ hôm nay chính là nhờ sự nỗ lực của cô và trò Trường Mầm non Đông Trung, đặc biệt là sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tiền Hải, sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám hiệu nhà trường. Một nguồn lực không nhỏ là nhờ sự phối hợp, hỗ trợ vật chất cũng như tinh thần của các các bậc cha mẹ học sinh.

     Phát huy những kết quả đã đạt được, nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể để đón nhận sự giúp đỡ, ủng hộ từ phía phụ huynh học sinh. Cán bộ giáo viên nhà trường tiếp tục tìm tòi sáng tạo đổi mới để duy trì văn hóa đọc rộng rãi lan tỏa trong cộng đồng và những năm tiếp theo./.

Bài viết liên quan